Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Nhà đất-Dân Việt] - Bộ GTVT 'soi' cầu treo anh em với cầu bị lật ở Lai Châu

Ngoài việc tìm nguyên nhân sự cố cầu lật treo dân sinh Chu Va 6, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan chức năng 'soi' thêm cầu treo Chu Va 8 nối bản Chu Va 8 với QL 4D.

Nguyên nhân là cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 có cùng tư vấn thiết kế, cùng đơn vị thi công và xây dựng cùng thời điểm với cầu treo Chu Va 6, cây cầu bị lật hôm 24.2 làm hàng chục người chết và bị thương.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT sẽ phải tiến hành thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của hai cây cầu nói trên.

Cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 được xây dựng kiên cố hơn cầu treo dân sinh Chu Va 6 .

Cây cầu này nối đường QL4D vào bản Chu Va 8, người dân qua đó sẽ đi tiếp qua cầu treo dân sinh để vào bản Chu Va 6. Khác với cầu treo dân sinh Chu Va 6, cầu treo Chu Va 8 có thể lưu thông được xe ô tô.



Cầu treo Chu Va 8 là 'anh em' với cây cầu vừa bị lật.

Bộ GTVT cũng đã thông tin ban đầu từ Tổ công tác kỹ thuật về nguyên nhân sự cố cầu treo Chu Va 6.

Theo đó, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống suối.

Bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cho biết: “Ắc neo gãy trong quá trình khai thác là do lỗi chế tạo. Đáng lẽ phải khoan (tạo lỗ) thì dùng máy hàn nên sắt bị giòn như chuyển sang trạng thái thành gang nên nứt một cái là đứt hẳn ra luôn. Bình thường hàng trăm người lên cầu treo cũng không đứt được vì thiết kế an toàn cao hơn nhiều lần”.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo Chủ đầu tư - UBND huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình; các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ thống cáp chủ và neo cáp chủ; quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố.

Đồng thời, UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình trạng các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt và chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu đã xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại công trình.

Hiện nay một cây cầu tạm được dựng dưới lòng suối đã hoàn thành để phục vụ người dân đi lại trong khi chờ sửa chữa cầu Chu Va 6.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét