Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Nhà đất-Chinhphu.vn] - Cao tốc Nội Bài–Lào Cai: Thông xe đoạn tuyến giáp Trung Quốc

(Chinhphu.vn)- Gói thầu A8 thuộc dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài hơn 26km đã được thông xe kỹ thuật. Đây là đoạn tuyến cuối của dự án kết nối giao thương với Trung Quốc.


Ảnh: Báo GTVT

Sáng nay (2/3), Bộ GTVT đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật gói thầu A8 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là gói thầu thứ hai của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gói thầu xây lắp A8 có tổng chiều dài 26,115 Km đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 Phường T.P Lào Cai của tỉnh Lào Cai.

Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m; 2 nút giao khác mức (nút giao số 17 và nút giao số 18); 47 cống chui dân sinh; 106 cống thoát nước; 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha; 2 trạm thu phí.

Sau khi thông xe, gói thầu A8 sẽ được đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình này, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Theo thiết kế, tốc độ được phép lưu thông tối đa trên đường cao tốc đoạn thuộc gói thầu A8 là 80km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60km/giờ.

VEC cho hay, hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên QL4E và QL70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.

Đoạn tuyến này là điểm cuối của Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và An ninh Quốc phòng trong khu vực…

Đoạn tuyến được đưa vào sử dụng không chỉ giúp các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiết kiệm tối đa nhiên liệu mà còn bảo đảm an toàn do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Được biết, tổng chiều dài toàn tuyến là 245 Km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp.

Đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.

Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển "Hai hành lang -Một vành đai kinh tế", bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc Bộ.

Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Theo VEC, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014. Trước đó, VEC cũng đã thông xe và khai thác tạm đoạn tuyến dài 27km từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc của dự án vào tháng 12/2013.

Bình Minh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét