Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

on Leave a Comment

[Nhà đất-Báo Đất Việt] - Chi 1,8 tỉ không cho dân cản đường Nội Bài–Lào Cai

(Tin tức thời sự) - Sẽ sử dụng 1,8 tỉ đồng từ ngân sách cùng với 400 người để bảo vệ thi công dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Vĩnh Phúc.

Phút bối rối của Bộ trưởng Xây dựng và Giao thông

Không chỉ cản trở thi công, người dân còn ngăn cả xe lưu thông trên tuyến này, trong đó có xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Theo đó kế hoạch bảo vệ được xây dựng bài bản với 400 người tham gia bảo vệ thi công, thành lập 8 chốt trong đó mỗi chốt đều có thành phần lãnh đạo cấp chính quyền của huyện có trách nhiệm tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, cản trở bảo vệ thi công dự án.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo bảo vệ cũng lên kế hoạch dự phòng các tình huống người dân cản trở thi công.

Kế hoạch này có kinh phí tổ chức lên đến 1,8 tỷ đồng và sẽ do phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chịu trách nhiệm, ông Trần Xuân Lâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tam Dương đã cho biết như vậy trên tờ Vietnam+.

Tờ này dẫn lời Thượng tá Phí Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Tam Dương, Trưởng ban chỉ đạo bảo vệ thi công tại đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện cho biết, số người có khả năng cản trờ là 29 người/15 hộ dân và khoảng 50 người tụ tập ra thắc mắc, đòi hỏi các quyền lợi thiếu căn cứ.

Do vậy, huyện đã quyết định và xây dựng xong các phương án, kế hoạch bảo vệ thi công, “thúc” tiến độ dự án.


Do vậy việc chuẩn bị kinh phí và lực lượng bảo vệ thi công đã được sẵn sàng

Tuy nhiên, vị Trưởng Công an huyện này cũng nhấn mạnh, tuyên truyền và vận động người dân không gây cản trở thi công thông qua hình thức đối thoại là biện pháp đầu tiên.

Trong trường hợp dân có những khiếu nại, khúc mắc, các thành viên Ban chỉ đạo phải giải thích rõ cho người dân hiểu và chấp hành theo đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với những đối tượng cố tình chống đối, cản trở phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng vi phạm pháp luật.

Theo ông Lâm: “Đến nay, mọi công tác chuẩn bị bảo vệ đã được hoàn thành và trước 5 giờ ngày 3/3, toàn bộ thành viên bảo vệ sẽ có mặt tại hiện trường để tham gia bảo vệ thi công dự án đi qua địa bàn huyện”.

Sau chuyện chặn xe bộ trưởng

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài là 245km, được chia làm 8 gói thầu xây lắp (từ A1-A8). Tổng mức đầu tư của dự án là 19.984 tỷ đồng.

Riêng gói A2 đoạn qua địa bàn Vĩnh Phúc dài 22,1km với tổng mức đầu tư 1.808 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là POSCO E&C (Hàn Quốc), tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha).

Theo Ban quản lý dự án, hiện nay, đoạn tuyến vẫn còn tồn tại 3 điểm vướng về thi công do hàng chục hộ dân luôn ngăn cản thi công với lý do không đồng tình với giá đền bù giải phóng mặt bằng hoặc ảnh hưởng rung nứt công trình, nhà ở gây thiệt hại về tài sản”.

Cụ thể, tại xã An Hòa, Lập Thạch có 4 hộ vẫn “cố thủ” chưa chịu di dời trả mặt bằng; xã Hoàng Đan (Tam Dương), xã Tứ Yên (Sông Lô) có hơn hai chục hộ luôn có hành vi cản trở, tìm cách ngăn cản thi công để đòi hỏi thêm các quyền lợi.

Cũng vì lý do này chiều 8/1, khi xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đang lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua thôn Chân Sơn, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thì bị một số hộ dân dùng gỗ, gốc cây và rải đinh ngăn chặn lại.

Những hộ dân này chặn không cho xe lưu thông trên đường ở cả hai chiều đi và về trên tuyến với lý do không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu làm đường cao tốc.

Liên quan đến chủ đầu tư VEC, đây chính là đơn vị trước đó từng bị tố rút ruột công trình khi thi công Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP.HCM và Đồng Nai.

Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy nhiều sai phạm đúng như phản ánh của người dân và có tới 3 tập thể, 11 cá nhân liên quan bị kỷ luật.

Phương Nguyên


0 nhận xét:

Đăng nhận xét