Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

on Leave a Comment

[Kinh tế-Tinnong.vn] - Truyền hình trả tiền: 'Thượng đế' chịu thiệt

Trên thị trường truyền hình trả tiền hiện nay, “thượng đế” phải chịu thiệt thòi khi giá dịch vụ tăng cao trong khi chất lượng dịch vụ ngày càng giảm.


Cạnh tranh sẽ tạo cú hích về giá và chất lượng cho dịch vụ (trong ảnh: Khách đang đăng ký dịch vụ truyền hình K+) - Ảnh: D.Đ.M

Đến hết năm 2013, ước tính có gần 6 triệu thuê bao truyền hình trả tiền (THTT) trên cả nước. Theo Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Bộ Công thương, tổng doanh thu toàn thị trường THTT tương đương 2,5 tỉ USD vào năm 2012, trong đó doanh thu từ quảng cáo đạt hơn 1 tỉ USD.

Nhưng lượng khách hàng ngày càng tăng thì giá dịch vụ lại càng được đẩy lên. Cụ thể, từ mức 30.000 đồng/tháng năm 2009, giá dịch vụ này tăng liên tục lên 109.000 đồng/tháng hiện nay tại TP.HCM, tương đương 360% trong chưa đầy 5 năm.

Thị trường này đang bị thống lĩnh bởi một số "ông lớn". Tính hết năm 2012, Đài SCTV chiếm 40% thị phần, VCTC chiếm 30% thị phần. Nếu tính cả thị phần của các doanh nghiệp (DN) mà Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tham gia góp vốn thì thị phần của VTV đã lên hơn 70%. Theo nhận định của Cục QLCT, 3 DN lớn nhất chiếm tới 85% thị phần nên ít có sự cạnh tranh và đó là lý do khi giá tăng, người tiêu dùng phải chấp nhận chứ không có lựa chọn khác.

Điều đáng nói là giá tăng liên tục nhưng chất lượng các kênh truyền hình không được cải tiến mà còn thụt lùi. Một khách hàng của truyền hình cáp SCTV ở Q.1 (TP.HCM) phản ánh trước đây có một số kênh giải trí nước ngoài như ESPN và một số kênh giải trí như MTV, MATV và Celestial Movies (kênh phim Hồng Kông) thì nay không còn nữa; thậm chí các kênh phim nước ngoài như HBO, Star Movies... cũng thường xuyên phát đi phát lại phim cũ, không có phụ đề...

HTVC thời gian qua đã lần lượt cắt đi kênh âm nhạc MTV, hay Super Sport 3... chưa kể thường xuyên bị mất tín hiệu, hình ảnh mờ.

Theo đánh giá của Cục QLCT, dù tổng số lượng các kênh truyền hình được phát sóng đã tăng gấp đôi trong vòng 2 năm, nhưng chất lượng và nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu của người xem. Có quá nhiều chương trình trò chơi (game show) và chương trình quảng cáo. Trong khoảng 100 kênh truyền hình hiện có trên mạng THTT, có hơn 70% là các kênh truyền hình nước ngoài. Chất lượng hình ảnh, chất lượng sóng của các nhà cung cấp khá kém, nhất là các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp.

Mới đây, Viettel đưa ra mức phí chỉ khoảng 85.000 đồng/tháng cho gói HD thử nghiệm ở một số điểm từ 1.3 vừa rồi, tương đương 2/3 giá của các DN hiện nay. Sau Viettel sẽ là FPT Telecom. Nhà cung cấp này chưa công bố chi tiết các gói dịch vụ nhưng đã có nhiều đồn đoán “giá sẽ hấp dẫn”.

Sự xuất hiện của Viettel và FPT Telecom lập tức gây hiệu ứng cạnh tranh cao. K+ công bố cơ cấu lại các gói kênh với mức phí đồng nhất là 85.000 đồng/tháng cho gói Access+ và 220.000 đồng/tháng cho gói PremiumHD+, đồng thời giảm giá đầu thu từ 1,5 triệu đồng xuống còn 990.000 đồng/bộ... Truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) cũng khuyến mãi miễn phí cho các ti vi phụ khi khách hàng đăng ký mới (thay vì tính phí thuê bao cho ti vi khác là 33.000 đồng/tháng)...

Theo các chuyên gia, sự tham gia của các DN viễn thông như Viettel, FPT Telecom hay VNPT sẽ tạo ra những cú hích cải tiến không chỉ về giá mà còn về nội dung cung cấp đến người xem. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, Hiệp hội THTT lại lo ngại về cuộc cạnh tranh này.

Mai Phương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét