Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

on Leave a Comment

[Kinh tế-Diễn đàn Doanh nghiệp] - Sinh viên mang dự án đi thuyết phục nhà đầu tư

(DĐDN) -“Thuyết phục nhà đầu tư” là chủ đề của vòng II cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai do Trường ĐH Ngoại thương tổ chúc với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên đam mê kinh doanh khởi nghiệp. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp hân hạnh là đơn vị bảo trợ truyền thông cho cuộc thi này.


Các sinh viên tham gia vòng 2 cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai

Khởi nghiệp cùng Kawai là cuộc thi ý tưởng kinh doanh dành cho sinh viên trên toàn quốc, được tổ chức thường niên bởi CLB Nhà Doanh nghiệp Tương lai, dưới sự tài trợ của Quỹ học bổng Kawai (Nhật Bản) và tài trợ tổ chức của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 9 năm phát triển, “Khởi nghiệp cùng Kawai 2014” hân hạnh nhận được sự bảo trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Bước vào mùa thứ 9, cuộc thi đã đón nhận hơn 160 đề án dự thi với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, độc đáo, mang tính khả thi cao, đa dạng về lĩnh vực, đến từ các bạn sinh viên thuộc rất nhiều khối ngành khác nhau. Sau khi trải qua 3 tháng với vòng I.1 và I.2 đầy cạnh tranh và căng thẳng, 10 đội thi xứng đáng nhất đã xuất sắc bước tiếp vào vòng II – Thuyết phục Nhà Đầu tư. Tại vòng thi này, nhiệm vụ của 10 đội thi là lần lượt trình bày đề án hoàn thiện của nhóm mình, tranh luận, phản biện, và quan trọng hơn cả chính là trả lời câu hỏi từ phía BGK và thuyết phục BGK với ý tưởng kinh doanh của mình.

Bà Đào Thị Thu Giang – Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại Thương phát biểu : “Tôi đánh giá rất cao tinh thần khởi nghiệp của các bạn sinh viên. Đặc biệt không chỉ có các bạn sinh viên thuộc khối ngành kinh tế đăng ký tham dự, mà cuộc thi năm nay còn thu hút sự quan tâm đông đảo của rất nhiều sinh viên thuộc các khối ngành khác nhau”.

Đến với Vòng II Khởi nghiệp cùng Kawai 2014, các đội thi phải thuyết phục Hội đồng Ban Giám khảo đều là những doanh nhân uy tín:Ông Nguyễn Bá Đức – Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển giải pháp trực tuyến Moore; Ông Lê Đăng Khoa – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB); Ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Tổng Thư ký chương trình “Khởi nghiệp quốc gia”; Ủy viên BCH Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc truyền thông chiến lược Le Bros; Sáng lập viên, CEO của PR Elite School; Ông Trần Trọng Thành – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Vinapo; Tiến sĩ Đào Thị Thu Giang - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương.

Tại vòng II này, mỗi đội thi sẽ có 7 phút thuyết trình đề án chi tiết của mình, 2 phút phản biện lại câu hỏi của 2 đội có số thứ tự thuyết trình liền trước và 4 phút trả lời chất vấn từ phía BGK.

Đặc biêt, “Quỹ thời gian vàng” 3 phút, được sử dụng duy nhất một lần và vào bất cứ thời điểm nào của cuộc thi đã được các giám khảo sử dụng rất hiệu quả, vừa là cơ hội cho BGK khai thác kỹ hơn về những ý tưởng kinh doanh mà mình thực sự hứng thú, vừa là cơ hội để các đội thi trình bày sâu hơn về đề án của mình.

Đến vòng II này các đội đã có sự khác biệt sau vòng I cũng như có được sự tư vấn từ các Mentor. Nhưng trong mười đội ai sẽ lọt vào vòng chung kết? Câu hỏi đó sẽ có được sau phần tranh tài của 10 đội.

Mở đầu cuộc tranh tài bằng thuyết trình về đề án của mình là các đội Exhand, Ẩm thực dạo Hà thành, Cuội, Careplus…4 đội thi tuy chịu áp lực dự thi đầu tiên, mở đầu cho chương trình nhưng vẫn mang đến những phần trình bày đầy tự tin và lôi cuốn. Exhand với mô hình xây dựng “siêu thị đồ điện tử cũ”, Ẩm thực dạo Hà Thành mong muốn giới thiệu món ăn Việt Nam đến với nhiều người hơn nữa…Đặc biệt, các đề án đều mang tính xã hội cao như Cuội – Đồ dùng hỗ trợ giáo dục trẻ em, Mạng xã hội Careplus…Đề án đã mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng, cho xã hội. Chính vì vậy, Ban giám khảo đã không ngần ngại sử dụng Quỹ thời gian vàng để đặt câu hỏi khai thác sâu thêm những đề án đầy thú vị này.

Tuy nhiên, có thể thấy các dự án này mang nặng sự cảm tính, chưa đầu tư sâu cách làm thương hiệu, nhận diện khách hàng của mình là ai, chưa có các phương án phòng ngừa rủi ro, tính pháp lý cũng như chưa thực sự thuyết phục được nhà đầu tư. Ông Lại Hợp Nhân không ngần ngại chất vấn về tính pháp lý của sự án Careplus khi tư vấn, khám và kê đơn thuốc online ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi rủi ro xảy ra. Còn dự án Exhand thì ông Nhân cũng lo ngại về nguồn gốc đồ điện tử cũ như đồ trộm cắp, hàng dựng và tất nhiên trong khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì các dự án khó tránh khỏi thiếu sót. Ngoài chất vấn, ban giám khảo cũng có những lời khuyên cho các đội để có dự án hoàn chỉnh hơn.

Sau phần nghỉ giải lao, 6 đội thi tiếp theo Caremili, G’Le Monde, Smiley Envelope, Website Bài giảng trực tuyến, Umbala Kid, ETAXI đã cho Ban giám khảo cùng tất cả khán giả hồi hộp dõi theo những phần trình bày đầy hấp dẫn, nổi bật sự khéo léo và sắc sảo trong câu trả lời, cùng cách giải quyết tình huống nhanh chóng, hợp lý của mình. Họ đã làm cho khán giả khâm phục, không chỉ bởi sự tâm huyết trong nội dung đề án, mà còn bởi tinh thần khát khao khởi nghiệp luôn cháy trong họ, thể hiện qua những phần thuyết trình đầy sôi nổi, sáng tạo và bản lĩnh.

10 đội thi, 10 bản sắc, 10 cá tính khác nhau, nhưng đều chung một đam mê kinh doanh và khát khao khởi nghiệp. Nếu như Umbala Kid thuyết phục BGK ở sự mới lạ và đột phá trong ý tưởng: cùng trẻ em làm phim online, thì Smiley Envelope lại biết khai thác ý tưởng vô cùng tinh tế từ những điều bình dị trong cuộc sống: những tấm thiệp chúc mừng theo cách hoàn toàn mới và “rất công nghệ”

Kết thúc chương trình, Giám khảo Nguyễn Đình Thành chia sẻ: “Tôi đánh giá cao tính sáng tạo và tính xã hội của các đề án dự thi năm nay. Các bạn hãy nhìn xa và nhìn sâu hơn nữa trong cách tiếp cận vấn đề, hãy luôn lạc quan và tích cực. Những vấn đề tồn đọng xã hội còn chưa giải quyết được chính là cơ hội quý giá cho bất kỳ một nhà doanh nghiệp nào bắt tay vào xây dựng ý tưởng khởi nghiệp.”


Sơn Hà


0 nhận xét:

Đăng nhận xét